วัตถุประสงค์
ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เชื่อมต่อกับผู้สนับสนุน
ความท้าทาย
ชิลีเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการฆ่าตัวตายในวัยรุ่นและการใช้ความรุนแรงในโรงเรียนสูงที่สุดในลาตินอเมริกา และยังมีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นสูงเป็นอันดับ 2 ในบรรดาประเทศสมาชิกของ Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) อีกด้วย1 ข้อมูลประชาชาติแสดงให้เห็นว่าถ้าไม่มีการแก้ไข ในอีก 4 ปีข้างหน้าจะมีเด็กวัยรุ่นฆ่าตัวตาย 1 คนในเกือบทุกๆ วัน2 ผลการศึกษาของ UNICEF, กระทรวงการพัฒนาสังคมและการศึกษา และ Todo Mejora ระบุอย่างสอดคล้องกันว่าการใช้ความรุนแรงอันเนื่องมาจากรสนิยมทางเพศ รวมทั้งเพศสภาพและการแสดงออกทางเพศ (SOGIE) แพร่หลายไปในหมู่เด็กวัยรุ่นทั้งที่บ้าน โรงเรียน และในสังคม3 ในหลายๆ กรณี มีผู้ได้ยินเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนพูดจาในลักษณะเกลียดชังกลุ่ม LGBT และแม้ว่าผู้ปกครองจะได้รับแจ้งในเรื่องนี้ แต่ทั้งผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนก็แทบจะไม่มีการดำเนินการใดๆ เลย Todo Mejora พยายามที่จะสร้างพื้นที่ที่เด็กและวัยรุ่นจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าและได้รับการสนับสนุนโดยปราศจากเงื่อนไขเมื่อต้องเผชิญหน้ากับการเลือกปฏิบัติ การถูกครอบครัวปฏิเสธ และการถูกกลั่นแกล้งจากผู้ที่เกลียดชังพฤติกรรมรักร่วมเพศ
เพื่อสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยนี้ Todo Mejora หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อพลิกโฉมการทำงานของตนไปอย่างสิ้นเชิง ทีมทราบว่าจำเป็นต้องมีศูนย์กลางข้อมูลเพื่อจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดขององค์กรและเก็บรักษาประวัติต่างๆ (เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ รายชื่อติดต่อ ฯลฯ) การดำเนินการนี้ต้องการมากกว่าเพียงตู้เก็บเอกสารธรรมดา Todo Mejora ต้องการให้มีการทำงานร่วมกันเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น
เช่นเดียวกับองค์กรการกุศลจำนวนมาก Todo Mejora ต้องการมุ่งเน้นที่วิธีใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายด้วย ซึ่งก็คือบรรดาเด็กๆ และวัยรุ่นกลุ่ม LGBT ที่กำลังมองหาข้อมูลและความช่วยเหลือ ในการดำเนินการดังกล่าว องค์กรหวังว่าจะเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ในประชากรชาวชิลีอีกด้วย การเข้าถึงผู้ชมได้กว้างขึ้นนั้นสำคัญอย่างยิ่งต่อการดึงดูดผู้บริจาคและอาสาสมัคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางสื่อดิจิทัล
เรื่องราว
เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน LGBT นั้น Todo Mejora ตัดสินใจที่จะใช้ Google Ad Grants องค์กรหวังว่าโฆษณาจะนำเสนอสารแห่งความหวังและการสนับสนุนตลอดจนช่องทางสู่การเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้ที่กำลังสับสนค้นหา "ความคิดฆ่าตัวตาย" ใน Google เขาหรือเธอจะเห็นโฆษณาของ Todo Mejora ซึ่งมีข้อความที่ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายและให้ทางเลือกแทนการฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ องค์กรยังวิเคราะห์ข้อความค้นหาอย่างเช่น "ฉันอยากฆ่าตัวตาย" "ฉันควรโทรหาใครถ้าอยากฆ่าตัวตาย" "จะต้องพาลูกสาวไปที่ไหนถ้าเขาพยายามจะฆ่าตัวตาย" "ช่วยด้วย ฉันอยากตาย" แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการทางอารมณ์ แต่ทีมก็ได้เรียนรู้ว่าการเชื่อมต่อกับผู้ใช้ที่อาจกำลังค้นหาความช่วยเหลือยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นมีความสำคัญมากเพียงใด
Todo Mejora เปลี่ยนมาใช้ Google Workspace ในการดำเนินงาน โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่เก็บข้อมูล 30 GB ต่อผู้ใช้ และบัญชีผู้ใช้จำนวนไม่จำกัด เพื่อให้ทั้งทีมทำงานร่วมกันได้ ปัจจุบันทีมทำงานประจำวันผ่าน Gmail, Google ไดรฟ์ และ Google ปฏิทิน
ด้วยการตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสารด้วยภาพสำหรับเยาวชน Todo Mejora เปลี่ยนไปใช้ YouTube เพื่อเผยแพร่คำกล่าวรับรองส่วนตัวที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนเยาวชน LGBT ในชิลี ทีมใช้โฆษณาซ้อนทับกระตุ้นการตัดสินใจในวิดีโอเพื่อช่วยโปรโมตพันธกิจและเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์หลักอย่างเช่น การรับเงินบริจาค
“เรื่องที่ทำให้เราประหลาดใจมากที่สุดก็คือ มันได้ผล! สิ่งที่ผู้คนค้นหาใน Google.com นั้นน่าสนใจมาก เช่น การค้นหาด้วยคำว่า "ฉันอยากฆ่าตัวตาย" "ฉันควรจะโทรหาใครถ้าอยากฆ่าตัวตาย" "จะต้องพาลูกสาวไปที่ไหนถ้าเขาพยายามจะฆ่าตัวตาย" "ช่วยด้วย ฉันอยากตาย" ข้อความเหล่านี้เปิดเผยและเต็มไปด้วยความเจ็บปวดรวดร้าว แต่ก็เป็นแรงกระตุ้นให้เราทำงานให้ดีขึ้นและสร้างโฆษณากับ Google Ad Grants เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการ”
Julio C. Dantas ผู้ก่อตั้ง Todo Mejora
ผลกระทบ
วันหนึ่งเด็กสาววัย 19 ปีติดต่อ Todo Mejora ผ่านช่องทางการสนับสนุนและกล่าวว่า "ฉันซึมเศร้าอย่างหนัก เลยหาวิธีฆ่าตัวตายใน Google มูลนิธิ "Todo Mejora" (หมายถึง "ทุกอย่างจะดีขึ้น") ของคุณแสดงขึ้นมาในผลการค้นหา ซึ่งทำให้ฉันยิ้มได้และเตือนฉันถึงเหตุผลที่ควรจะมีชีวิตอยู่ต่อไป” ด้วยการค้นหาแบบง่ายๆ ใน Google เธออาจเลือกตัวเลือกอื่นก็ได้ แต่แทนที่จะเป็นอย่างนั้น เธอกลับพบกับความช่วยเหลือ ซึ่งก็คือการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญของเราผ่านช่องทางการสนับสนุน ในวันนั้นเราได้ช่วยชีวิตคน 1 คนด้วยความช่วยเหลือจาก Google Ad Grants
สารที่ให้ความหวังเหล่านี้ช่วยให้เยาวชน LGBT เอาชนะสถานการณ์ที่ยากลำบากและมองเห็นแสงสว่างในอนาคต นับตั้งแต่เริ่มเป็นพาร์ทเนอร์กับ Google เพื่อการกุศล Todo Mejora ได้เห็นผลกระทบอย่างชัดเจนจากตัวเลขด้วยเช่นกัน ทีมพบว่าการเข้าชมผ่าน Google Search เพิ่มขึ้น 20% ระหว่างปี 2015 - 2016 ในปี 2015 นั้น การเข้าชมเว็บไซต์ผ่านโซเชียลมีเดียคิดเป็น 55% ในขณะที่การเข้าชมผ่าน Google Search คิดเป็น 28.6% ในปี 2016 ตัวเลขดังกล่าวกลับด้านกัน และผู้เข้าชมผ่านโซเชียลมีเดียคิดเป็น 33.12% ของผู้เข้าชมทั้งหมดในขณะที่ผู้เข้าชมผ่าน Search คิดเป็น 49.59%
การเข้าชมที่เพิ่มขึ้นผ่านทาง Ad Grants กระตุ้นให้ Todo Mejora ขยายช่องทางการสนับสนุนให้มากขึ้น ในปีนี้องค์กรการกุศลแห่งนี้ได้ขยายเวลาให้บริการโทรศัพท์สายด่วนป้องกันการฆ่าตัวตายจาก 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ไปเป็น 7 ชั่วโมง/สัปดาห์ และจะขยายเป็น 30 ชั่วโมง/สัปดาห์ในปีหน้า
ทุกวันนี้ Todo Mejora ใช้ Google Workspace for Nonprofits ในการทำงานประจำวันเต็ม 100% งานทั้งหมดจัดเก็บอยู่ใน Google ไดรฟ์ และทีมพบว่าไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริการหรือผลิตภัณฑ์อื่นในการเก็บข้อมูล ซึ่งช่วยให้ดูแลและเข้าถึงเอกสารระหว่างคนในทีมได้ง่าย โดยรวมแล้ว วิธีการทำงานเช่นนี้สำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้ทีมขยายงานออกไปได้ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง
Todo Mejora ใช้เครื่องมือของ Google เพื่อการกุศลเพื่อสร้างความเติบโตและความแข็งแกร่ง เพื่อให้องค์กรมุ่งเน้นที่การช่วยชีวิตเยาวชน LGBT ทั่วลาตินอเมริกาได้
1OECD (2016) นักเรียนที่มีผลการเรียนแย่: ทำไมพวกเขาจึงถูกทิ้งไว้ข้างหลังและจะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร PISA. OECD Publishing. Paris
2 Ministerio de Salud de Chile (2013). Situación Actual del Suicidio Adolescente en Chile, con perspectiva de Género [สถานการณ์ปัจจุบันของการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นในชิลี ผ่านมุมมองทางเพศ] Programa Nacional de Salud Integral de Adolescentes y Jóvenes. Chile.
3 Fundación Todo Mejora (2016). Encuesta Nacional de Clima Escolar. Experiencias de Violencia e inseguridad Escolar de Estudiantes Lesbianas, Gays, Bisexuales y Trans [การสำรวจระดับชาติเรื่องบรรยากาศในโรงเรียน ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงและความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนของนักเรียนกลุ่มเลสเบียน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ] Fundación Todo Mejora. Chile.
4Berger, Christian (2015). Bullying homofóbico en Chile: Investigación y Acción [การกลั่นแกล้งจากผู้ที่เกลียดชังพฤติกรรมรักร่วมเพศในชิลี: การตรวจสอบและการดำเนินการ] Fundación Todo Mejora. Chile.